Cách phòng bệnh tiểu đường hiệu quả

Cách phòng bệnh tiểu đường như thế nào? Bệnh tiểu đường là một trong các căn bệnh nội tiết do rối loạn chuyển hóa chất đường glucose trong máu. Khi bị bệnh tiểu đường chất đường trong máu được tạo ra sau khi ăn sẽ không đi đến được các tế bào trong cơ thể để sinh ra năng lượng do insulin bị thiếu hoặc giảm tác động trong cơ thể. Chính vì vậy chế độ ăn uống vừa có tác dụng trong phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn cách phòng bệnh tiểu đường hiệu quả.

Cách phòng bệnh tiểu đường hiệu quả

Bệnh tiểu đường là gì? Tiểu đường hay còn gọ là đái tháo đường hay bệnh dư đường, là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao. Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân chính của nhiều bệnh hiểm nghèo, điển hình là bệnh
tim

1. Giảm cân

Giảm trọng lượng cơ thể là cách phòng bệnh tiểu đường đơn giản nhất để đưa bạn ra khỏi vòng nguy hiểm của căn bệnh tiểu đường. Những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ cao nhất mắc căn bệnh này. Theo các bác sĩ, ngay cả đối với bệnh tiểu đường type 2, chúng ta cũng có thể giảm được nguy cơ mắc bệnh bằng cách giảm cân. Điều quan trọng là bạn kiểm soát được lượng calo bổ sung vào cơ thể mỗi ngày và chăm chỉ tập luyện thể thao đều đặn.

Cách phòng bệnh tiểu đường hiệu quả
Cách phòng bệnh tiểu đường hiệu quả bằng cách giảm cân

2. Ăn nhiều rau xanh

Nếu bạn thường ăn sáng với những đồ ăn nhiều dầu mỡ thì hãy đổi vị bằng những món nhiều rau quả, salad. Thường xuyên ăn nhiều rau xanh là cách đơn giản nhất để phòng tránh bệnh tiểu đường. Đây cũng là cách hữu hiệu để giảm thiểu cân nặng, giữ lượng đường trong máu được ổn định và đẩy lùi được các triệu chứng của bệnh tiểu đường.

3. Bổ sung ngũ cốc nguyên hạt

Ăn một số loại ngũ cốc nguyên hạt cũng giúp ổn định và kiểm soát được lượng đường trong máu chúng và đây cũng là cách phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, bổ sung ngũ cốc nguyên hạt thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường týp 2, đột quỵ, huyết áp cao, thậm chí là chống ung thư vú.

Cách phòng bệnh tiểu đường hiệu quả
Bổ sung ngũ cốc nguyên hạt phòng bệnh tiểu đường hiệu quả

4. Làm bạn với cà phê

Bạn có thể không tin nhưng cà phê lại thực sự giúp bạn tránh được bệnh tiểu đường rất tốt. Một số nghiên cứu cho thấy, cà phê hoặc đúng hơn là caffeine có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường một cách an toàn. Chúng ta nên uống đều đặn 1 ly cà phê mỗi sáng để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.

5. Không ăn thức ăn nhanh

Cách phòng bệnh tiểu đường bằng chế độ ăn không thức ăn nhanh. Thức ăn nhanh là cơn ác mộng tồi tệ nhất trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường. Vì vậy, bạn nên hạn chế loại đồ ăn này bất cứ lúc nào có thể.

6. Không uống rượu bia

Rượu bia là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường. Người uống nhiều rượu không chỉ làm cho mỡ máu tăng cao mà tình trạng cao này còn duy trì trong thời gian dài. Đối với những bệnh nhân điều trị bằng insulin uống rượu khi đói bụng dễ gây ra hạ đường huyết.

7. Gia tăng hoạt động thể lực

– Chơi thể thao hơn 30 phút trong hầu hết các ngày trong tuấn.
– Tập thể dục khoảng 1giờ/ngày trong hầu hết các ngày.
– Năng động trong mọi hoạt động, bước khoảng từ 5.000-10.000 bước chân/ngày.
– Tránh ngồi một chỗ quá lâu khi làm việc, nên nghỉ ngơi 5 phút sau 1 tiếng làm việc.
– Đối với phụ nữ, nên hạn chế việc làm vào ban đêm.

8. Có chế độ dinh dưỡng hợp lý

– Ăn đa dạng: nên ăn trên 20 loại thực phẩm mỗi ngày bằng cách ăn các món ăn hỗn hợp, có nhiều món trong một bữa ăn, và món ăn nên thay đổi trong ngày, giữa các ngày, theo mùa… đây là cách phòng ngừa bệnh tiểu đường bạn không nên bỏ qua.

Nên hạn chế ăn những thức ăn cung cấp năng lượng rỗng như đường, nước ngọt, kẹo…giúp hỗ trợ điều trị tiểu đường và phòng bệnh tiểu đường hiệu quả
– Ăn chừng mực: không ăn bữa nào quá no hay quá đói, không ăn thứ gì quá nhiều.
– Ăn những thực phẩm tự nhiên, chế biến đơn giảnđể ít bị mất đi các thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn.
– Dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật, lượng bột đường vừa đủ theo nhu cầu hoạt động của cơ thể, tránh dư thừa sẽ dễ làm tăng cân.
– Nên ăn các loại thịt nạc bỏ da, ăn cá nhiều hơn thịt. Ăn thêm các loại đạm thực vật như đậu hũ, các loại đậu khác.
– Nên hạn chế mặn, nếu có cao huyết áp chỉ dùng <1/2 muỗng cà phê muối/ngày kể cả nêm nếm trong thức ăn.
– Uống sữa để phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Trên đây là một số cách phòng ngừa bệnh tiểu đường. Mong rằng chia sẻ trên đây sẽ là thông tin hữu ích với bạn đọc. Chúc các bạn sức khỏe!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *